1. Hoạt động mở đầu:
- Cho học sinh xem video bản tin thời sự về đuối nước.
- GV dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số việc làm để phòng tránh đuối nước.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1- 6 SGK trang 87.
- Yc HS thảo luận nhóm 2 trong vòng 2 phút theo các gợi y
+Tình huống trong tranh là gì?
+ Đó là việc nên làm hay không nên làm? Vì sao?
+Nêu biện pháp phòng tránh đuối nước phù hợp với từng tình huống.
- GV tổ chức cho HS trình bày.
- GV nhận xét, đưa ra đáp án các bức tranh.
- GV hỏi: Ngoài các việc nên làm và không nên làm trong các bức tranh trên, em còn biết những việc nên làm hoặc không nên làm nào khác để phòng tránh đuối nước?
- GV mời đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV đưa ra kết luận: Những việc nên làm, những việc không nên làm để phòng tránh đuối nước.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
Hoạt động 2: Thực hành phân tích tình huống
- Gọi HS đọc tình huống tranh 7.
- Để giải quyết tình huống này cần thực hiện theo mấy bước?
- GV hỏi HS:
+ Các bạn trong hình đang tắm ở khu vực nào?
+ Hãy dự đoán những tình huống xấu có thể xảy ra với các bạn nhỏ?
+ Khi xảy ra nguy hiểm có ai giúp các bạn ấy không?
- Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong bước 1.
- GV hướng dẫn bước 2: GV chia lớp thành 2 đội:
+ Đội thuyết phục: thảo luận, đưa ra lí lẽ, lời khuyên.
+ Đội 2: Đội phản biện: thảo luận đưa ra lí lẽ từ chối lời khuyên.
- Tổ chức HS thi phản biện.
- Gv nhận xét, đưa ra ý nghĩa biển báo và nhắc nhở HS không được lại gần khu vực có biển báo.
- GV đưa ra nội dung bài học cần ghi nhớ trong SGK.
4. Hoạt động vận dụng
- HS đọc nội dung yêu cầu tình huống trong hình 8.
- Để giải quyết tình huống cần thực hiện mấy bước? Đó là những bước nào?
- Quan sát tranh và nêu: Em thấy gì trong bức tranh? Hãy dự đoán tình huống xấu xảy ra?
- YC HS thảo luận nhóm trong 2 phút để đưa ra lời khuyên.
- Gọi HS nêu ý kiến bằng cách đóng vai/thuyết trình/báo cáo...
- GV cùng HS nhận xét.
Liên hệ: Nhà bạn nào gần ao/hồ/vùng...
Nhà em đã làm gì để phòng tránh đuối nước?
- Gv cùng học sinh nhận xét tiết học.
|
- HS xem, nghe và ghi tên bài vào vở.
- HS thảo luận
- 2 HS làm phóng viên, các bạn khác trong vai nhân chứng trả lời các câu hỏi.
- HS nêu lại đáp án.
- HS nêu theo ý hiểu.
+ Người bị đuối nước có thể sẽ gặp phải các vấn đề về hô hấp, bất tỉnh.
- HS thảo luận trong nhóm 4 và chia sẻ trước lớp. VD:
- 2 bước, HS nêu 2 bước:
Bước 1: Phân tích và phán đoán tình huống.
Bước 2: Thuyết phục và vận động.
+ Để giúp các bạn nhận ra rằng chơi ở khu vực này là không an toàn, em sẽ chỉ cho các bạn xem biển cảnh báo nguy hiểm gần đó và đưa ra các lí do mà các bạn không nên chơi ở đây.
+ Nếu các bạn không nghe lời khuyên của em thì em sẽ đi gọi người lớn đến để thuyết phục.
- Hai đội thảo luận, sau đó thi phản biện.
- HS đọc nội dung, ý nghĩa biển cảnh báo.
- HS đọc nội dung ghi nhớ.
|