PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG ĐỨC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Ngày 10 tháng 12 năm 2024, tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức dạy tiết dạy vận dụng chuyên đề "Dạy học môn Khoa học thông qua hoạt động trải nghiệm"

BÀI 21: PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC – (TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối nước. hiểu được ý nghĩa biển cảnh báo dưới nước.

- Thực hành luyện tập kĩ năng phân tích, phán đoán tình huống có nguy cơ dẫn đến đuối nước và thuyết phục, vận động các bạn tránh xa những nguy cơ đó.

- Có ý thức phòng tránh đuối nước mọi lúc, mọi nơi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh ảnh các tình huống, dụng cụ đóng vai tình huống 8.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:

1. Hoạt động mở đầu:

- Cho học sinh xem video bản tin thời sự về đuối nước.

- GV dẫn dắt vào bài.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số việc làm để phòng tránh đuối nước.

- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1- 6 SGK trang 87.

- Yc HS thảo luận nhóm 2 trong vòng 2 phút theo các gợi y

+Tình huống trong tranh là gì?

+ Đó là việc nên làm hay không nên làm? Vì sao?

+Nêu biện pháp phòng tránh đuối nước phù hợp với từng tình huống.

- GV tổ chức cho HS trình bày.

- GV nhận xét, đưa ra đáp án các bức tranh.

- GV hỏi: Ngoài các việc nên làm và không nên làm trong các bức tranh trên, em còn biết những việc nên làm hoặc không nên làm nào khác để phòng tránh đuối nước?

- GV mời đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV đưa ra kết luận: Những việc nên làm, những việc không nên làm để phòng tránh đuối nước.

3. Hoạt động luyện tập, thực hành

Hoạt động 2: Thực hành phân tích tình huống

- Gọi HS đọc tình huống tranh 7.

- Để giải quyết tình huống này cần thực hiện theo  mấy bước?

- GV hỏi HS:

+ Các bạn trong hình đang tắm ở khu vực nào?

+ Hãy dự đoán những tình huống xấu có thể xảy ra với các bạn nhỏ?

+ Khi xảy ra nguy hiểm có ai giúp các bạn ấy không?

- Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong bước 1.

- GV hướng dẫn bước 2: GV chia lớp thành 2 đội:

+ Đội thuyết phục: thảo luận, đưa ra lí lẽ, lời khuyên.

+ Đội 2: Đội phản biện: thảo luận đưa ra lí lẽ từ chối lời khuyên.

- Tổ chức HS thi phản biện.

- Gv nhận xét, đưa ra ý nghĩa biển báo và nhắc nhở HS không được lại gần khu vực có biển báo.

- GV đưa ra nội dung bài học cần ghi nhớ trong SGK.

4. Hoạt động vận dụng

- HS đọc nội dung yêu cầu tình huống trong hình 8.

- Để giải quyết tình huống cần thực hiện mấy bước? Đó là những bước nào?

- Quan sát tranh và nêu: Em thấy gì trong bức tranh? Hãy dự đoán tình huống xấu xảy ra?

- YC HS thảo luận nhóm trong 2 phút để đưa ra lời khuyên.

- Gọi HS nêu ý kiến bằng cách đóng vai/thuyết trình/báo cáo...

- GV cùng HS nhận xét.

Liên hệ: Nhà bạn nào gần ao/hồ/vùng...

Nhà em đã làm gì để phòng tránh đuối nước?

- Gv cùng học sinh nhận xét tiết học.

 

 

 

- HS xem, nghe và ghi tên bài vào vở.

 

 

 

 

 

- HS thảo luận

 

 

 

 

 

- 2 HS làm phóng viên, các bạn khác trong vai nhân chứng trả lời các câu hỏi.

- HS nêu lại đáp án.

 

- HS nêu theo ý hiểu.

+ Người bị đuối nước có thể sẽ gặp phải các vấn đề về hô hấp, bất tỉnh.

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận trong nhóm 4 và chia sẻ trước lớp. VD:

- 2 bước, HS nêu 2 bước:

Bước 1: Phân tích và phán đoán tình huống.

Bước 2: Thuyết phục và vận động.

+ Để giúp các bạn nhận ra rằng chơi ở khu vực này là không an toàn, em sẽ chỉ cho các bạn xem biển cảnh báo nguy hiểm gần đó và đưa ra các lí do mà các bạn không nên chơi ở đây.

+ Nếu các bạn không nghe lời khuyên của em thì em sẽ đi gọi người lớn đến để thuyết phục.

 

 

  • Hai đội thảo luận, sau đó thi phản biện.

 

 

- HS đọc nội dung, ý nghĩa biển cảnh báo.

 

- HS đọc nội dung ghi nhớ.

 

 

 

  • HS trả lời.

 

  • HS trả lời.

 

 

 

  • HS trình bày ý kiến.

 

 

  • HS trả lời.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tham gia chuyên đề Dạy học trải nghiệm trong môn toán lớp 3 do cô giáo Nguyễn Thị Hoà và các em học sinh lớp 3A trường TH Hồng Đức đã thể hiện thành công. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 42 phút - Ngày 13 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch của nhà trường về việc tổ chức các chuyên đề trong năm học 2024 – 2025, tổ chuyên môn 1, 2, 3 đã Báo cáo lí thuyết chuyên đề: Dạy học trải nghiệm trong môn Toán lớp 3 theo ... Cập nhật lúc : 10 giờ 37 phút - Ngày 13 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Trường Tiểu học Hồng Đức tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học môn Tự nhiên và xã hội tại lớp 2A, để hình thành cho các em phương pháp quan sát, phân tích, tổng hợp những thông tin thu đ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 37 phút - Ngày 13 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025, tổ chuyên môn 1, 2, 3 tổ chức thực hiện chuyên đề Nghiên cứu bài học. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 22 phút - Ngày 13 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 10 tháng 12 năm 2024, tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức dạy tiết dạy vận dụng chuyên đề "Dạy học môn Khoa học thông qua hoạt động trải nghiệm" ... Cập nhật lúc : 23 giờ 5 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 21 tháng 11 năm 2024, tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức tiết dạy tiết dạy thực hành chuyên đề "Dạy học môn khoa học 4 thông qua hoạt động trải nghiệm" ... Cập nhật lúc : 22 giờ 20 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 04 tháng 11 năm 2024 tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức báo cáo lý thuyết chuyên đề "Dạy học môn khoa học 4 thông qua hoạt động trải nghiệm." ... Cập nhật lúc : 21 giờ 1 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 11 tháng 12 năm 2024 tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức dạy tiết dạy vận dụng chuyên đề "Tiết học thư viện". ... Cập nhật lúc : 20 giờ 35 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 31 tháng 10 năm 2024, tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức tiết dạy thực hành chuyên đề "Tiết học thư viện" ... Cập nhật lúc : 20 giờ 3 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 16 tháng 10 năm 2024, tổ chuyên 4, 5 tổ chức báo cáo lý thuyết chuyên đề cấp trường "Tiết học thư viện". ... Cập nhật lúc : 19 giờ 10 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề kiểm tra Tiếng Việt lớp 4 - giữa học kì 1 - Năm học 2018 - 2019
Đề kiểm tra Toán lớp 4 - giữa học kì 1 - Năm học 2018 - 2019
Đề Khoa học lớp 4 Cuối Kì 2 năm học 2017-2018
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 1 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 1 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 2 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 3 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 4 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 5 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra GKI môn Toán lớp 2 năm học 2013-2014
Đề kiểm tra GKI môn Toán lớp 3 năm học 2013-2014
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch Tổ chức Hội thi GVG năm học 2018 - 2019
QĐ Thành lập Ban đề thi Hội thi GVG năm học 2018 - 2019
QĐ Thành lập BTC Hội thi GVG năm học 2018 - 2019
Danh sách tuyển sinh Lớp 1 năm học 2018 - 2019
QĐ thành lập Hội đồng tuyển sinh năm học 2018 - 2019
Kế hoạch tuyển sinh năm học 2018 - 2019
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
12