Ngày 16 tháng 10 năm 2024, tổ chuyên 4, 5 tổ chức báo cáo lý thuyết chuyên đề cấp trường "Tiết học thư viện".
Thư viện là một trong những yếu tố góp phần quyết định chất lượng giáo dục, hoạt động thư viện có vị trí đặc biệt quan trọng trong trường Tiểu học nên thư viện nói chung và hoạt động thư viện nói riêng là trung tâm cung cấp, đảm bảo tư liệu thông tin, hỗ trợ tích cực cho quá trình giảng dạy, học tập. Nguồn tài nguyên và hoạt động thư viện tác động lớn đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, ảnh hưởng đến chất lượng, mục tiêu giáo dục.
Sự ra đời của Luật Thư viện, của các chủ trương, các chính sách về hoạt động thư viện thời gian gần đây đã định hướng cho sự phát triển của hoạt động thư viện trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt, Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT v/v Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục Mầm non và Phổ thông đã đặt ra những yêu cầu mới nhằm đáp ứng Chương trình GDPT 2018. (Thông tư số 16)
Tuy vậy, trong thực tế, hoạt động thư viện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục Tiểu học hiện nay, chưa phát huy hết vai trò của nó trong nhà trường. Những yêu cầu đổi mới tổ chức hoạt động thư viện, đổi mới phương pháp dạy học trong thời đại công nghệ 4.0; những cấp thiết của việc phát triển văn hóa đọc trong bối cảnh văn hóa nghe nhìn đang lấn át, đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho hoạt động thư viện và hoạt động giáo dục trong các nhà trường.
Thư viện ở trường Tiểu học có chức năng, nhiệm vụ phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với các nhu cầu của HS, GV; góp phần quản lý mục tiêu, nội dung, chương trình dạy và học theo từng chương trình giáo dục; tổ chức hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen, kỹ năng đọc của người học; hướng dẫn sử dụng thư viện, trang bị kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin cho các đối tượng; hỗ trợ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu và tổ chức các hoạt động giáo dục khác.
Nhiều đơn vị đã tổ chức các hoạt động chuyên đề về công tác thư viện để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thư viện, với nhiều hình thức và nội dung phong phú như giới thiệu sách, kể chuyện, viết, vẽ theo sách, ngày hội sách, tuần lễ hưởng ứng văn hóa đọc… đã thu hút nhiều học sinh đến thư viện, quan tâm đến văn hóa đọc.
Việc tổ chức tiết đọc, tiết học thư viện theo quy định đã được các nhà trường quan tâm và tổ chức linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị.
Với mục đích, mong muốn thông qua tiết đọc, học thư viện, giúp học sinh bước đầu hình thành nhân cách con người, phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẫm mỹ. Tiết đọc thư viện không chỉ giúp học sinh phát triển năng lực đọc mà còn hình thành và phát triển thói quen đọc sách, niềm yêu thích sách cho học sinh. Đồng thời làm giảm cường độ xem, nghe, nhìn các thiết bị thông minh, hiện đại như: tivi, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Ngoài hoạt động đọc, học sinh còn được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng như: Viết, vẽ, sắm vai, hay diễn lại những gì mình ấn tượng trong câu chuyện, nói cho nhau nghe cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó,...
Vậy, làm thế nào để kích thích học sinh đam mê đọc sách, có kỹ năng đọc
sách hiệu quả, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Từ thực tế giảng dạy, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chú ý nâng cao chất lượng “Tiết học thư viện” và “Tiết đọc thư viện” cho học sinh toàn trường để giúp cho các em có tính tự giác, thói quen đọc sách, từng bước hình thành văn hóa đọc cho học sinh.