Ngày 21 tháng 11 năm 2024, tổ chuyên môn 4, 5 tổ chức tiết dạy tiết dạy thực hành chuyên đề "Dạy học môn khoa học 4 thông qua hoạt động trải nghiệm"
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 4 THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất rắn, chất lỏng.
- Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến âm thanh, sự lan truyền âm thanh.
Có kĩ năng so sánh độ to, nhỏ của âm thanh khi lại gần hoặc ra xa nguồn âm.
- Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện với bạn trong học tập và trải nghiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, ti vi, phiếu học tập 1, phiếu học tập 2, cốc thuỷ tinh, hai thanh sắt, cốc giấy, que tăm, dây dù.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hoạt động mở đầu
- Hát và vận động theo nhạc bài hát : Lắng nghe âm thanh cuộc sống.
- Trong bài hát vừa rồi các em đã nghe thấy những âm thanh nào?
- Ngoài các âm thanh các em nghe thấy trong bài thì bên ngoài cuộc sống các em còn nghe thấy âm thanh nào nữa?
- Vì sao các em nghe thấy được âm thanh ?
- Âm thanh đó truyền qua chất nào( truyền qua không khí)
* GV : Âm thanh lan truyền qua không khí. Âm thanh có truyền qua được chất rắn , chất lỏng hay không? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ
|
- HS hát và vận động
- HS trả lời
|
2. Hoạt động luyện tập thực hành
Thí nghiệm 4: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất rắn
- Mời 1 học sinh đọc nội dung thí nghiệm 1 trang 39
- YC các nhóm thực hành thí nghiệm và hoàn thành phiếu học tập (thời gian 5’)
Phiếu nhiệm vụ thí nghiệm 1:
Các em thực hành thí nghiệm sau đó ghi kết quả và chỗ chấm:
- Ở 1 đầu bàn, một bạn gõ nhẹ tay vào mặt bàn
Ở đầu kia của bàn, em áp một tai vào mặt bàn để nghe và bịt tai còn lại
Em có nghe được âm thanh không ?
- Từ kết quả thực hiện, hãy cho biết âm thanh đã truyền từ chỗ gõ vật qua vật nào đến tai em?
………………………………………………………………………………
|
- Gv mời các nhóm báo cáo kết quả phần a
- Cho học sinh xem video thí nghiệm
- Gv mời các nhóm báo cáo tiếp kết quả phần b - Gv khen nhóm thực hiên tốt.
Qua hoạt động này, âm thanh truyền qua chất nào?
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
*Âm thanh truyền qua được chất rắn
Thí nghiệm 2: Tìm hiểu sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng
- Mời 1 học sinh đọc nội dung thí nghiệm 2
- GV gọi 1 học sinh lên thực hành thí nghiệm và điều hành lớp
- YC học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành vào phiếu học tập (2’)
- Mời đại diện nhóm chia sẻ và nhận xét
- Từ kết quả hai thí nghiệm trên , em có nhận xét gì ?
- GV kết luận: Âm thanh có thể lan truyền qua chất khí, chất rắn và chất lỏng và yêu cầu học sinh lấy ví dụ về sự lan truyền âm thanh
- Cho Hs đọc mục “Em có biết và mục chìa khóa Tr 39
|
-1 em đọc
- HS thực hành và thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo
- Hs quan sát
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện
- Hs thảo luận và hoàn thành phiếu thảo luận
|
Hoạt động 5 : Tìm hiểu về độ to của âm thanh khi lại gần hoặc ra xa nguồn âm
|
- GV tổ chức hoạt động: Xây tổ cho chim
- Qua hoạt động vừa rồi, em rút ra được nhận xét gì.
- Gv kết luận : Âm thanh khi lan truyền càng ra xa nguồn âm thì càng yếu đi
- Nêu các ví dụ về âm thanh khi lan truyền ra xa, lại gần
|
- HS thực hiện theo yêu cầu của Gv
- HS nêu : Đứng gần trống trường thì nghe to hơn, đứng ở xa trống nghe nhỏ hơn; khi xe ô tô ở xa thì tiếng ồn nhỏ hơn,...
|
3. Hoạt động vận dụng
- Tổ chức hoạt động “ Em tập làm điện thoại”
|
- Gv cho HS xem video làm điện thoại dây
- Tổ chức cho Hs thực hành làm điện thoại dây
- Gv đến từng bàn quan sát, hướng dẫn Hs trang trí cho điện thoại thêm đẹp
- Gv nêu vấn đề : Theo em điện thoại như thế nào là tốt?
- Tổ chức cho HS chơi thử điện thoại đã thiết kế.
- Gv khen các nhóm đã thiết kế được điện thoại tốt
- Khi dùng điện thoại ống như trên, âm thanh đã truyền qua những vật nào ? môi trường nào ?
- Em học được gì từ bài học hôm nay?
|
- HS quan sát, nêu cách làm
- Hs tiến hành làm điện thoại dây theo nhóm đôi, nhóm nào xong trước giơ tay.
- Hs nêu: Điện thoại ở khoảng cách xa mà vẫn nghe được rõ thông tin là điện thoại tốt
- Một vài nhóm thực hiện
- HS: ...môi trường không khí và chất rắn.
- 2 Hs nêu
|
- GV nhắc học sinh đi lại nhẹ nhàng cười nói vừa phải, sử dụng âm thanh hợp lí không làm ồn ảnh hưởng đến người khác
- Nhận xét sau tiết dạy cùng HS
|
- Học sinh lắng nghe và cam kết thực hiện.
|