Môi trường tự nhiên nói chung, cảnh quan trong trường học nói riêng tác động rất lớn đến sức khỏe và chất lượng giảng dạy, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh giáo dục ý thức xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn vừa có ý nghĩa phát triển cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan học đường, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Phong trào còn góp phần đào tạo những thế hệ công dân văn minh, có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.
Thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, những năm qua trường Tiểu học Hồng Đức luôn quan tâm xây dựng đồng bộ những tiêu chí sau:
1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn
2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh giúp các em tự tin trong học tập.
3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh
5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Song trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu những giải pháp để đạt được tiêu chí: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Những giải pháp để đạt những tiêu chí còn lại chúng tôi sẽ giới thiệu ở những bài viết sau.
CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TRƯỜNG, LỚP XANH, SẠCH, ĐẸP, AN TOÀN
1. Biện pháp thứ nhất: Tăng cường công tác tuyên truyền và sự ủng hộ của các cấp, các ngành để xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
Hằng năm, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền như: Rà soát, báo cáo thực trạng cơ sở vật chất với cấp ủy, chính quyền, tuyên truyền qua các buổi họp PHHS, tuyên truyền qua các buổi chào cờ, đăng bài tuyên truyền trên webside, phát bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương để cán bộ, nhân dân và các bậc phụ huynh biết được thực trạng cơ sở, vật chất của nhà trường và hiểu được tác dụng của việc Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Ngoài ra, nhà trường đã thường xuyên rà soát thực trạng cơ sở vật chất, tranh thủ mọi nguồn lực để duy tu, bảo dưởng những hạng mục không đảm bảo an toàn, trang bị đủ cơ sở vật chất để phục vụ dạy và học như: Bảng, bàn ghế, điện thắp sáng, quạt mát, nước sạch, nhà vệ sinh... Chính vì vậy, hiện nay tuy cơ sở vật chất chưa đầy đủ song các phòng học vẫn đủ trang thiết bị tối thiểu phục vụ dạy và học 2 buổi/ ngày.
2. Biện pháp thứ hai: Huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng các bậc phụ huynh và các em học sinh tham gia trồng, chăm sóc cây để tạo môi trường Xanh trong trường học. Trong ba năm qua, nhà trường đã trồng được 1800 cây keo xung quanh khu bãi tập, hàng trăm cây bóng mát trong khuôn viên sân trường như: 26 cây cau vua, 6 cây xà cừ, 2 cây phượng, 6 cây mít, 2 cây bằng lăng ...
Công sức của thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh đang dần được đền đáp. Khuôn viên của nhà trường ngày càng “xanh – sạch -đẹp “ thoáng mát đã góp phần tạo nên môi trường học tập vui chơi thoải mái cho học sinh .Màu xanh, bóng mát đang hàng ngày giúp các em học sinh học tập và vui chơi.
Ngoài ra các bồn cây luôn có các loài hoa đua nhau khoe sắc.
3. Biện pháp thứ ba: Tăng cường giáo dục học sinh trong việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Với biện pháp này nhà trường thường xuyên giáo dục học sinh các khối lớp biết giữ vệ sinh trường lớp như: Không xả rác bừa bãi, không vặt lá, bẻ cây, không viết, vẽ bậy lên bàn, lên tường… Đặc biệt, nhà trường đã quan tâm hướng dẫn học sinh các lớp lớn (Lớp 3,4,5) biết lao động dọn vệ sinh trường lớp để giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và giáo dục tình cảm yêu, quý trọng và chăm lao động. Qua đó, không chỉ giúp cho trường lớp luôn sạch đẹp mà còn từng bước hình thành thói quen đạo đức tốt cho các em.
Đội ngũ giáo viên nắm bắt khá đầy đủ nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, vận dụng các phương pháp thích hợp để hình thành cho học sinh thái độ và hành động bảo vệ môi trường. Về phía học sinh thông qua các biện pháp giáo dục các em biết chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp luôn sạch đẹp thoáng mát. Học sinh thói quen tốt bảo vệ môi trường thấy rác nhặt ngay bỏ vào thùng rác, không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định.
4. Biện pháp thứ tư: Nhà trường đã lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, phân công lịch trực ban, lịch tổng vệ sinh hàng tháng cho cán bộ, giáo viên và học sinh một cách cụ thể, rõ ràng. Đồng thời BGH cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của các lớp, các phòng và toàn thể khuôn viên trường.
Chính vì vậy mà khuôn viên trường luôn đảm bảo sạch và từng bước đạt màu xanh để đảm bảo trường lớp luôn XANH, SẠCH, ĐẸP, AN TOÀN.
Trên đây là một số giải pháp việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn nhằm góp phần tích cực trong việc xây dựng trường học Xanh-sạch đẹp và ngăn nắp.
BÀI, ẢNH: BGH