PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG ĐỨC
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

Xung quanh việc một học sinh lớp 2 - Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) bị cô giáo chủ nhiệm phạt bằng hình thức cho nghỉ học do mắc lỗi nói chuyện riêng trong lớp mà không báo cho phụ huynh đã khiến nhiều bậc cha mẹ học sinh và dư luận khá lo ngại về ứng xử của giáo viên trong tình huống sư phạm này.

Với kinh nghiệm 30 năm vừa làm công tác giảng dạy và công tác quản lý, cô Hứa Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên (quận Long Biên - Hà Nội) nêu quan điểm về chuyện thưởng, phạt sao cho vừa có tính răn đe, vừa tăng hiệu quả giáo dục đối với học sinh tiểu học.

Theo cô Huyền, trong giáo dục học sinh tiểu học, đòi hỏi giáo viên phải luôn kiên trì, "vừa dạy vừa dỗ" và tuân thủ quy tắc: không xúc phạm thân thể và xúc phạm lời nói đối với học sinh.

"Hiếu động là một đặc tính, thậm chí được coi là đặc tính cần thiết của một đứa trẻ. Và để kìm hãm hay uốn nắn các em phát triển đúng hướng thì "nói ngọt" vẫn là một phương pháp phát huy tác dụng rất tốt" - cô Thu Huyền chia sẻ.

Đánh giá thường xuyên về năng lực, phẩm chất:
a) Giáo viên căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kĩ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời;
b) Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng năng lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân;
c) Khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất.
(Trích Điều 6. Đánh giá thường xuyên - Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT hướng dẫn về đánh giá học sinh tiểu học)

Cũng như sự hiếu động, mắc lỗi là điều khó tránh khỏi đối với học sinh tiểu học. Và những lỗi này không đánh giá "đạo đức" học sinh mà đó chỉ là những "hành vi" vô thức, mang tính nhất thời.

Khi học sinh mắc lỗi, bên cạnh nhắc nhở, uốn nắn, nhất thiết người giáo viên cần phải tìm hiểu rõ ràng căn nguyên của hành vi đó và đừng quên cho các em cơ hội giải thích, giãi bày suy nghĩ và lý giải cho hành động của mình. Trên cơ sở đó giáo viên tìm ra phương pháp phù hợp nhất để từng bước điều chỉnh hành vi của trẻ.

Thông thường giáo viên chủ nhiệm trực tiếp xử lý tình huống. Tuy nhiên, nếu thấy trường hợp học sinh quá đặc biệt và khó "điều trị" thì nên chia sẻ thêm với đồng nghiệp để tìm phương án xử lý tối ưu. “Bí” hơn nữa, các cô có thể tìm đến Ban giám hiệu để nhận lời khuyên.

Cô Thu Huyền cho biết: Trong quá trình dạy học, có những trường hợp cũng cần thiết có sự phối hợp của phụ huynh nhưng khi được giáo viên trao đổi tình hình, chính phụ huynh lại chủ động đề nghị "cô cứ phạt nghiêm để cháu mau tiến bộ" và vì vậy nhà trường – giáo viên và phụ huynh ngầm thống nhất với nhau về một hình thức giáo dục học sinh hợp lý nhất.

“Tuyệt đối không bao giờ phạt nghỉ học đối với học sinh tiểu học là nguyên tắc chúng tôi quán triệt với giáo viên. Một số "hình phạt" mang tính răn đe đối với học sinh vi phạm thường được áp dụng là: đứng tại chỗ 5 phút hoặc đứng cuối lớp nhưng vẫn đảm bảo học sinh có thể quan sát và nghe cô giáo giảng bài; yêu cầu viết bản kiểm điểm nhận lỗi với cô giáo. Bên cạnh đó, giáo viên có thể sử dụng thêm hình thức trao đổi với phụ huynh để phối hợp giáo dục, uốn nắn con.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng các hình phạt có thể khiến học sinh trở nên trơ lỳ và mất dần hứng thú học tập. Các hình phạt được lặp lại nhiều lần sẽ khiến trẻ bỗng dưng bị gắn mác thương hiệu – “cá biệt” và giảm động lực học tập, rèn luyện kỷ luật. Vì vậy giáo viên cần linh hoạt, cân nhắc kỹ trước khi áp dụng một hình thức kỷ luật nào đó với những học sinh nhỏ tuổi của mình”. – Cô Thu Huyền nêu quan điểm.

ThS. Đinh Thị Thu Hoài - Giám đốc Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống Insight nêu quan điểm: Tôi không đồng tình với cách giải quyết tình huống của cô giáo.

Thứ nhất, lỗi của em học sinh - theo như vị phụ huynh chia sẻ thì chưa đến mức phạt cho nghỉ học. Nếu sau nhắc nhở mà học sinh đó vẫn tái phạm thì cô giáo nên trao đổi với phụ huynh để cùng uốn nắn con. Nếu cần thiết, có thể có cuộc trao đổi giữa 3 bên: giáo viên - học sinh và phụ huynh để nêu trước hình thức phạt có thể được áp dụng nếu con tiếp tục mắc lỗi.

Thứ hai, nếu giáo viên đã không công bố "luật" trước thì nhất thiết phải thông báo ngay cho phụ huynh biết khi quyết định áp dụng hình thức phạt với con. Việc này không chỉ là để phối hợp giáo dục học sinh mà còn liên quan đến sự an toàn của học sinh vì nếu con đã đến trường nhưng lại không dám vào lớp thì không thể lường hết điều gì sẽ xảy ra?.

Thứ ba, đối với học sinh tiểu học nên tuyệt đối tránh việc bị “bêu dương” trước đám đông. Việc lạm dụng hình phạt của giáo viên có thể gây nên vết hằn và hệ lụy lớn về tâm lý đối với một nhân cách đang trong quá trình hình thành.

Kim Thoa - Theo báo mới


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
UBND HUYỆN NINH GIANG TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG ĐỨC Hồng Đức, ngày 26 tháng 2 năm 2024 BÀI TUYÊN TRUYỀN VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG BÁN TRÚ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 53 phút - Ngày 26 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Vào ngày 24/3/2024, 2 đồng chí Nguyễn Thị Thúy và Phạm Thị Hương chi đoàn trường Tiểu học Hồng Đức tham dự Giải cầu lông Thanh thiếu niên xã Hồng Đức - Kỉ niệm 93 năm ngày thành lập ĐTN 26/3 ... Cập nhật lúc : 20 giờ 55 phút - Ngày 24 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Vào ngày 21/3/2024 tại khách sạn Đồng Xanh, cán bộ quản lí và váo viên Tiếng Anh của các trường Tiểu học trên địa bàn huyện tỉnh Hải Dương tham dự Tập huấn hướng dẫn khai thác hệ sinh thái h ... Cập nhật lúc : 19 giờ 26 phút - Ngày 24 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch số 364/LN-SGD&ĐT-SYT của ngành GD&ĐT và Sở y tế ngày 27/02/2024 về thực hiện Dự án Chăm sóc mắt học đường mở rộng tỉnh Hải Dương năm học 2024 và kế hoạch số 425/KH-SGDĐT n ... Cập nhật lúc : 23 giờ 55 phút - Ngày 23 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch chuyên đề năm học 2023-2024 của trường TH Hồng Đức, sáng ngày 8/3, Tổ 4- 5 thực hiện tiết dạy áp dụng chuyên đề "Dạy học theo hướng giúp học sinh lớp 5 tiếp cận với cách h ... Cập nhật lúc : 17 giờ 12 phút - Ngày 23 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ông bà ta đã có câu “Nét chữ, nết người”. Việc rèn chữ đẹp cho các em học sinh ở cấp Tiểu học - nơi ươm mầm cho những nét chữ đầu đời để giúp cho các em biết trân trọng mỗi chữ mình viết ra. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 19 phút - Ngày 23 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học và công văn chỉ đạo số 57/PGDĐT ngày 29/01/2024, ngày 3/3/3024 trường Tiểu học Hồng Đức tổ chức chuyến tham quan trải nghiệm thực tế cho cán bộ, giáo viên, nhân vi ... Cập nhật lúc : 23 giờ 34 phút - Ngày 22 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Năm nay, tiếp tục với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 năm 2024 là dịp để các ngành, các cấp, các đoàn thể tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, các ... Cập nhật lúc : 15 giờ 27 phút - Ngày 19 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH MÙA XUÂN-HÈ Kính thưa các thầy, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến. Hàng năm cứ vào thời điểm giao mùa xuân-hè, nhiệt độ thay đổi thấ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 22 phút - Ngày 19 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 26/3 là một ngày đặc biệt. Đây không chỉ đơn thuần là ngày kỷ niệm mà còn mang ý nghĩa sâu sắc. Ngày này nhằm để tôn vinh sự trưởng thành của thế hệ trẻ cũng như khẳng định vai t ... Cập nhật lúc : 15 giờ 25 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề kiểm tra Tiếng Việt lớp 4 - giữa học kì 1 - Năm học 2018 - 2019
Đề kiểm tra Toán lớp 4 - giữa học kì 1 - Năm học 2018 - 2019
Đề Khoa học lớp 4 Cuối Kì 2 năm học 2017-2018
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Tiếng Việt lớp 1 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 1 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 2 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 3 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 4 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra cuối kì 2 môn Toán lớp 5 năm học 2016 - 2017
Đề kiểm tra GKI môn Toán lớp 2 năm học 2013-2014
Đề kiểm tra GKI môn Toán lớp 3 năm học 2013-2014
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch Tổ chức Hội thi GVG năm học 2018 - 2019
QĐ Thành lập Ban đề thi Hội thi GVG năm học 2018 - 2019
QĐ Thành lập BTC Hội thi GVG năm học 2018 - 2019
Danh sách tuyển sinh Lớp 1 năm học 2018 - 2019
QĐ thành lập Hội đồng tuyển sinh năm học 2018 - 2019
Kế hoạch tuyển sinh năm học 2018 - 2019
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
12